10 Cách Đảm Bảo Dinh Dưỡng Tốt Cho Sự Phát Triển Của Trẻ

 


Dinh dưỡng tốt là nền tảng cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Thực phẩm lành mạnh cung cấp vitamin và khoáng chất, chất xơ, protein và men vi sinh để hỗ trợ sự phát triển thể chất, chức năng nhận thức và sức khỏe tổng thể của trẻ. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá mười cách hiệu quả để đảm bảo trẻ em được tiếp cận với nguồn dinh dưỡng tốt. Bằng cách thực hiện những lời khuyên hàng đầu này, bạn sẽ cung cấp nền tảng vững chắc cho sức khỏe và thể chất trong tương lai của con bạn.

1. Dinh dưỡng tốt bắt đầu từ sữa mẹ hoặc sữa công thức chất lượng

Đối với hầu hết trẻ sơ sinh, sữa mẹ cung cấp sự cân bằng hoàn hảo về chất dinh dưỡng, kháng thể và các yếu tố tăng trưởng cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nếu không thể cho con bú, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nhi khoa để chọn loại sữa công thức phù hợp đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của bé.

Metro Pediatrics cung cấp các chuyên gia tư vấn về nuôi con bằng sữa mẹ đã được chứng nhận và các cuộc thăm khám trực tiếp cho bất kỳ ai cần hỗ trợ để đảm bảo con họ có thể nhận được dinh dưỡng tuyệt vời từ sữa mẹ.

Khi việc nuôi con bằng sữa mẹ không phải là một lựa chọn, hoặc khi bổ sung bằng sữa công thức, có rất nhiều nhãn hiệu sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh được bán trên thị trường để lựa chọn. FDA yêu cầu tất cả các loại sữa công thức bán trên thị trường phải bao gồm 30 chất dinh dưỡng mà trẻ sơ sinh cần cho sự phát triển thích hợp. Tìm hiểu thêm về cách cung cấp đúng loại và số lượng sữa công thức cho trẻ sơ sinh của bạn một cách an toàn.

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) hiện khuyến nghị nên sử dụng sữa công thức có tăng cường chất sắt cho tất cả trẻ sơ sinh đến một tuổi không được bú sữa mẹ hoặc chỉ bú mẹ một phần. 

2. Giới thiệu nhiều loại ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt là nguồn cung cấp carbohydrate phức hợp, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Tốt nhất nên đưa nhiều loại ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, gạo lứt, quinoa và bánh mì nguyên hạt vào chế độ ăn của con bạn. Những thực phẩm này cung cấp năng lượng bền vững và hỗ trợ sự phát triển trí não khỏe mạnh.

Từ 4 đến 6 tháng tuổi, trẻ sơ sinh đã sẵn sàng phát triển để khám phá các loại thức ăn đặc, có thể bắt đầu bằng các loại ngũ cốc dành cho trẻ sơ sinh như gạo và yến mạch. Sau vài tháng, trẻ có thể ăn được nhiều loại ngũ cốc cùng trái cây và rau củ. Đối với trẻ lớn hơn, cha mẹ có thể tận dụng mọi cơ hội để bổ sung ngũ cốc nguyên hạt khi chọn bánh mì, mì ống và đồ ăn nhẹ. Gạo nguyên hạt là một lựa chọn tuyệt vời và có hương vị thơm ngon.

3. Kết hợp thịt nạc và thực phẩm giàu protein

Thịt nạc, thịt gia cầm, cá, trứng, các loại đậu và các sản phẩm từ sữa rất giàu protein chất lượng cao cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển. Bao gồm những thực phẩm này trong bữa ăn của con bạn sẽ đảm bảo chúng nhận được đủ lượng protein.

Đối với chế độ ăn chay hoặc thuần chay, các nguồn protein từ thực vật có sẵn như đậu phụ, tempeh, hummus, đậu và đậu lăng. Tìm hiểu thêm về việc bổ sung các vitamin và khoáng chất cần thiết cho trẻ trong chế độ ăn chay.

4. Nhấn mạnh trái cây và rau quả

Trái cây và rau quả tươi chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa thiết yếu. Trẻ em nên được cung cấp nhiều loại trái cây và rau quả nhiều màu sắc để đảm bảo chúng nhận được nhiều chất dinh dưỡng. Hãy cân nhắc việc cung cấp chúng như đồ ăn nhẹ hoặc kết hợp chúng vào các bữa ăn để khiến chúng trở nên hấp dẫn về mặt hình ảnh. Có rất nhiều cách thú vị để sắp xếp trái cây và rau củ trên đĩa sao cho hấp dẫn và ngon miệng.

 5. Cung cấp canxi bằng các sản phẩm từ sữa

Các sản phẩm từ sữa như sữa, phô mai và sữa chua rất giàu canxi, rất cần thiết cho sự phát triển xương và tăng trưởng tổng thể. Đến 5 tuổi, trẻ nên được cung cấp nhiều món ít béo hoặc không béo để có chế độ ăn tốt cho tim mạch, giống như người lớn.

6. Hạn chế đường bổ sung và thực phẩm chế biến sẵn

Tiêu thụ quá nhiều đường bổ sung và thực phẩm chế biến sẵn có thể dẫn đến dinh dưỡng kém và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Hạn chế đồ uống có đường, kẹo, món tráng miệng và đồ ăn nhẹ chế biến sẵn trong chế độ ăn của con bạn. Thay vào đó, hãy khuyến khích thực phẩm nguyên chất, tự nhiên cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu mà không cần chất phụ gia không cần thiết. Tìm hiểu về lợi ích của việc giảm lượng đường trong chế độ ăn của trẻ.

7. Cung cấp đồ ăn nhẹ khi hoạt động thể chất thường xuyên

Một bộ sưu tập các món ăn nhẹ lành mạnh phù hợp với chế độ dinh dưỡng tốt cho trẻ được bày ra đĩa.

Ngoài dinh dưỡng, hoạt động thể chất là một trụ cột cốt lõi khác trong sự phát triển và sức khỏe tổng thể của trẻ. Tập thể dục thường xuyên và vui chơi tích cực với chế độ dinh dưỡng lành mạnh sẽ thúc đẩy cơ bắp khỏe mạnh, mật độ xương và sức khỏe tim mạch. Chúng tôi khuyến nghị trẻ em nên ăn hai phần thịt nạc, sữa hoặc protein từ thực vật mỗi ngày, như đã đề cập ở trên, để giúp chúng cảm thấy no trong ngày bận rộn.

Nó giống như một vòng tròn. Trẻ càng năng động thì càng thèm ăn dinh dưỡng tốt. Nhưng một đứa trẻ cần thức ăn tốt để tạo ra năng lượng cần thiết cho một lối sống năng động. Bạn có thể nhận thấy năng lượng của trẻ giảm dần vài giờ sau khi ăn hoặc nếu bữa ăn của chúng có quá nhiều đường hoặc carbohydrate. Hãy nhớ ăn nhẹ bổ dưỡng giữa các hoạt động như pho mát, thanh bơ đậu phộng, bánh quy giòn nguyên hạt và món hummus, hỗn hợp hạt dẻ với trái cây sấy khô, trứng luộc chín và rau sống.

8. Nhận thức được sự thiếu hụt vi chất dinh dưỡng

Một số thiếu hụt vi chất dinh dưỡng như sắt, vitamin D và axit folic có thể cản trở sự phát triển tối ưu của trẻ. Nếu bạn có bất kỳ lo ngại nào về chế độ ăn của con bạn hoặc khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng này từ thực phẩm lành mạnh, vui lòng tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nhi khoa. Điều quan trọng là phải sớm xác định xem con bạn có cần bổ sung hoặc điều chỉnh để giải quyết những thiếu sót này hay không. 

9. Nuôi dưỡng thói quen ăn uống lành mạnh

Cha mẹ và con cái cùng nhau chuẩn bị một bữa ăn lành mạnh bằng cách thái rau củ.

Trẻ em có thể dễ dàng phát triển các thói quen lành mạnh xung quanh thực phẩm hơn khi chúng được tiếp xúc với môi trường ăn uống tích cực và cha mẹ làm gương cho những thói quen tương tự. Đó là một ý tưởng tuyệt vời khi cả gia đình cùng ngồi lại với nhau, cung cấp nhiều loại thực phẩm bổ dưỡng và tránh dùng thực phẩm làm phần thưởng hoặc hình phạt.

Thực phẩm bổ dưỡng không cần phải phức tạp hay cầu kỳ. Những bữa tối đơn giản với cả gia đình quanh bàn ăn sẽ giúp ích rất nhiều cho việc phát triển văn hóa ẩm thực lành mạnh. Việc dạy trẻ lắng nghe tín hiệu đói và no của cơ thể cũng như cách lựa chọn thực phẩm lành mạnh cũng rất hữu ích. Thay vì bảo trẻ “dọn đĩa” trước khi rời khỏi bàn, chúng có thể học cách chọn số lượng và chủng loại tùy theo mức độ đói của mình.

10. Tìm kiếm hướng dẫn dinh dưỡng chuyên nghiệp

Nếu bạn lo lắng về dinh dưỡng hoặc sự tăng trưởng của con bạn, hãy tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ nhi khoa hoặc chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký. Bạn có thể cần hướng dẫn cá nhân hóa dựa trên nhu cầu cụ thể của con bạn để đảm bảo chúng đáp ứng được yêu cầu dinh dưỡng. Bác sĩ nhi khoa muốn nghe ý kiến ​​của bạn về dinh dưỡng cũng như sở thích và thách thức của con bạn. Với tư cách là nhà cung cấp dịch vụ nhi khoa , đội ngũ của chúng tôi tại Metro Pediatrics rất sẵn lòng cung cấp hướng dẫn về dinh dưỡng mà con bạn cần.

Những câu hỏi thường gặp về dinh dưỡng và sự phát triển của trẻ

Các chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết cho sự phát triển của trẻ là gì?

Sự tăng trưởng và phát triển đúng đắn ở trẻ em phụ thuộc vào nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu. Chúng bao gồm carbohydrate, protein, chất béo lành mạnh, vitamin như A, C và D, các khoáng chất như canxi, sắt và kẽm, cũng như chất xơ.

Dinh dưỡng tác động thế nào đến sự phát triển nhận thức?

Dinh dưỡng tác động đáng kể đến sự phát triển nhận thức. Một lượng cân bằng các chất dinh dưỡng thiết yếu sẽ hỗ trợ chức năng não, trí nhớ, sự tập trung và khả năng nhận thức tổng thể của trẻ.

Dinh dưỡng kém ở trẻ em có nguy cơ gì?

Dinh dưỡng kém ở trẻ em có thể dẫn đến hôn mê và lú lẫn, chậm tăng trưởng và phát triển, hệ thống miễn dịch suy yếu, tăng nguy cơ béo phì, các vấn đề về răng miệng. và chức năng nhận thức bị tổn hại.

Dinh dưỡng ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe tinh thần của trẻ?

Dinh dưỡng không đầy đủ có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe tinh thần của trẻ. Khi trẻ thiếu các chất dinh dưỡng thiết yếu hoặc có chế độ ăn uống không cân bằng, nó có thể dẫn đến tâm trạng thất thường, cáu kỉnh, khó tập trung và dễ mắc các bệnh tâm thần.

Làm thế nào cha mẹ có thể thúc đẩy thói quen ăn uống lành mạnh ở trẻ?

Cha mẹ có thể thúc đẩy thói quen ăn uống lành mạnh bằng cách cung cấp nhiều loại thực phẩm bổ dưỡng, làm gương tốt trong việc ăn uống, cho trẻ tham gia chuẩn bị bữa ăn, tạo môi trường ăn uống tích cực, tránh hạn chế thực phẩm gắn liền với các lo ngại về hành vi và không tạo thêm áp lực cảm xúc xung quanh thực phẩm. .

Thuốc bổ có cần thiết cho sự phát triển của trẻ không?

Trong hầu hết các trường hợp, một chế độ ăn uống cân bằng có thể cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Tuy nhiên, một số tình trạng bệnh lý hoặc sự thiếu hụt chất dinh dưỡng cụ thể do mất cân bằng thực phẩm có thể yêu cầu sử dụng các chất bổ sung dinh dưỡng. Với bất kỳ mối quan tâm nào về dinh dưỡng, vui lòng tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia chăm sóc sức khỏe để được tư vấn riêng.

Cha mẹ có thể giải quyết thói quen kén ăn ở trẻ bằng cách nào?

Trẻ em có thể phát triển thói quen kén ăn do đây là giai đoạn tự nhiên trong việc khám phá sở thích, kết cấu và mùi vị khi chúng lớn lên. Đôi khi, nó có thể xuất phát từ sự nhạy cảm về giác quan, khi một số kết cấu hoặc hương vị nhất định trở nên quá mức. Các yếu tố môi trường, chẳng hạn như thói quen ăn uống của gia đình hoặc căng thẳng trong bữa ăn, cũng có thể ảnh hưởng đến hành vi ăn uống của trẻ.

Ngoài ra, việc hạn chế tiếp xúc với các loại thực phẩm đa dạng hoặc nỗ lực kiểm soát thế giới nhỏ bé của trẻ có thể góp phần hình thành thói quen kén ăn. Sự hiểu biết và kiên nhẫn của người lớn có thể dần dần mở rộng khẩu vị của trẻ để thúc đẩy thói quen ăn uống lành mạnh hơn .

Để giải quyết thói quen kén ăn, cha mẹ có thể giới thiệu dần dần các loại thực phẩm mới, đưa ra nhiều lựa chọn khác nhau, cho trẻ tham gia lựa chọn và chuẩn bị thực phẩm, làm cho bữa ăn trở nên thú vị và thấu hiểu vì giai đoạn này có thể sẽ qua.

Làm thế nào cha mẹ có thể đảm bảo con mình duy trì cân nặng khỏe mạnh?

Để giúp trẻ duy trì cân nặng khỏe mạnh, cha mẹ nên cung cấp một chế độ ăn uống cân bằng, khuyến khích hoạt động thể chất thường xuyên, hạn chế thực phẩm có đường và chế biến sẵn, thúc đẩy việc ăn uống có tinh thần và tạo ra một môi trường hình ảnh cơ thể tích cực và hỗ trợ.

Béo phì ở trẻ em đang trở thành một vấn đề nghiêm trọng ở Hoa Kỳ do các yếu tố phức tạp về công bằng kinh tế và xã hội, khả năng tiếp cận môi trường vui chơi an toàn, chất lượng giáo dục không đồng đều trong trường học của chúng ta, căng thẳng độc hại trong một gia đình với tình trạng bất an về tài chính, chủng tộc và các yếu tố khác. Khi một đứa trẻ thừa cân, nó có thể để lại những ảnh hưởng suốt đời cả về thể chất và tinh thần. Tìm hiểu thêm về bệnh béo phì cũng như cách phòng ngừa và điều trị vấn đề sức khỏe mãn tính này. 

Tầm quan trọng của dinh dưỡng tốt cho con bạn



Là cha mẹ, việc cung cấp thực phẩm lành mạnh và nuôi dưỡng thói quen ăn uống tốt là một trong những điều quan trọng nhất chúng ta có thể làm để giúp con mình phát triển hết tiềm năng khi trưởng thành. Tiềm năng tốt nhất của một đứa trẻ về sức khỏe thể chất và tinh thần đi kèm với chế độ ăn uống cân bằng trong khoảng thời gian tích cực dành cho gia đình và hoạt động thể chất thường xuyên.

Với tư cách là bác sĩ nhi khoa, chúng tôi ở đây để hỗ trợ bệnh nhân của mình từng bước trong quá trình phát triển của trẻ, bao gồm cả dinh dưỡng. Hãy liên hệ với chúng tôi bất cứ lúc nào nếu có thắc mắc về dinh dưỡng hoặc đặt lịch hẹn với chúng tôi ngay hôm nay!


Nhận xét